วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ค่ายพีซียึด "คอมพิวเทค" เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ปลุกชีพตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


กองทัพสินค้าไอทีรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อปทำงานด้วยระบบปฏิบัติการวินโดว์ส8 หรือแอนดรอยด์, สมาร์ทโฟนไซส์ใหญ่ขนาดจอ 6 นิ้ว ไปจนถึงอุปกรณ์ลูกผสมระหว่างการสั่งงานด้วยเมาส์และทัชแพด และการเปิดตัวพีซีเครื่องแรกที่ใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ หรือ "แฮสเวลล์" จากเจ้าตลาดโปรเซสเซอร์อย่างอินเทลได้นำมาเปิดตัวเพื่อเรียกกระแสคึกคักภายใน "คอมพิวเทค" งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีประจำปีของไทเป ไต้หวัน ซึ่งปีนี้มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย.2556
ที่น่าสนใจคืองานดังกล่าวจัดขึ้นหลังการออกมาคาดการณ์อุตสาหกรรมพีซีของ "ไอดีซี" บริษัทวิจัยตลาดที่ได้รับการยอมรับระดับโลกว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซีปีนี้มีแนวโน้มจะลงแบบ "ทิ้งดิ่ง" กว่าที่คาดกันมาก่อนหน้า
โดยไอดีซีประเมินว่า ยอดขายพีซีส่วนบุคคล รวมคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและแบบพกพาทั้งปีมีแนวโน้มลดลง 7.8% ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทคาดจะลดราว 1.3%
ส่วนยอดขายแทบเล็ตคาดว่าจะเติบโตขึ้น 58.7% และเป็นไปได้ที่จะแซงยอดขายพีซีภายในปี 2558
ปรับตัวดิ้นหนีตาย
อย่างไรก็ตามสำหรับคนทำธุรกิจแม้คาดการณ์จะออกมาย้ำสภาพซบเซาอย่างหนักของอุตสาหกรรมพีซี แต่เมื่อโอกาสยังมีก็ต้องใส่เกียร์เดินหน้าต่อ
ในงานครั้งนี้จึงได้เห็นบริษัทในอุตสาหกรรมพีซีโชว์ไม้เด็ดกันคึกคักมากขึ้นอีกระดับ รวมถึงการออกลีลาของผู้ผลิตในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างกลุ่มโมบาย
ตัวอย่างเช่น บริษัทฮอนไห่ผู้รับผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวันก็ได้ใช้เวทีครั้งนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 5 รุ่น ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ของมอสซิลล่า ไฟร์ฟ็อกซ์
บริษัทฮอนไห่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ของไฟร์ฟ็อกซ์มีตั้งแต่สมาร์ทโฟนจนถึงโทรทัศน์ ที่อาจจะเปิดตัวด้วยชื่อแบรนด์อื่นๆ อีก และยังมีสินค้าที่พัฒนาด้วยระบบปฏิบัติการที่ใช้พื้นฐานของเทคโนโลยีเอชทีเอ็มแอล 5 เพื่อเป็น "โอเอสทางเลือก" สำหรับการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ต้นทุนต่ำ
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังช่วยให้บริษัทฮอนไห่มีความหลากหลายในการผลิต และยังอาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักลงทุนหลังมีกระแสข่าวรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "แอ๊ปเปิ้ล" หันไปเพิ่มยอดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนจากผู้ผลิตรายอื่น เช่น เพกาตรอน ในไต้หวัน
เทรนด์ดังกล่าวยังชี้ให้เห็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับบรรดาผู้ผลิตเนื่องจากส่วนต่างกำไรของการผลิตแทบเล็ตที่ต่ำกว่าพีซี
ชู"ไฮบริดจ์"ดาวเด่น
ขณะที่ฝั่งผู้ผลิตที่เป็นเจ้าของแบรนด์พีซี เช่น เอเซอร์ ก็ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ที่การทำงานแบบผสมผสานระหว่างโน้ตบุ๊คและแทบเล็ต หรือ "ไอโคเนีย ดับบลิว3" ขนาดจอ 8.1 นิ้ว ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเอเซอร์ยังย้ำว่า "ดับบลิว 3" เป็นไฮบริดจ์เครื่องแรกที่ทำงานได้เหมือนใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์สบนพีซี
พร้อมกันนี้เอเซอร์ยังได้เปิดตัว "แฟบเล็ต" หรืออุปกรณ์ลูกผสมระหว่างมือถือและแทบเล็ต ชื่อรุ่น "ลิควิด เอส1" ขนาดจอ 5.7 นิ้ว ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใช้งานได้แบบ 2 ซิม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ที่อาจใช้เบอร์หนึ่งสำหรับการติดต่อธุรกิจและอีกเบอร์สำหรับใช้งานส่วนตัวบนเครื่องเดียว แต่ความละเอียดจอต่ำและไม่รองรับ 4จี ก็อาจไม่ดึงดูดมากพอสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการเครื่องไฮเอ็นด์ที่สมบูรณ์แบบ
ขณะที่บริษัทคู่แข่งร่วมสัญชาติ "เอซุส" ส่ง "ทรานสฟอร์เมอร์" บุ๊ค ทริโอ" ดาวเด่นของบริษัทมาประชันในเวทีคอมพิวเทคครั้งนี้ โดยถือเป็นอุปกรณ์รุ่นแรกที่มีฟังก์ชั่นการทำงานแบบ "3 อิน 1" ทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, แล็ปท็อป และแทบเล็ตขนาด 11.6 นิ้ว และทำงานได้ทั้งในระบบแอนดรอยด์ (เจลลี่ บีน) และวินโดว์ส (วินโดว์ส 8)
"ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มได้อย่างราบรื่นทั้ง 2 โหมด"
นอกจากนี้ยังมี "โฟนแพด โน้ต" แฟบเล็ต จอขนาด 6 นิ้ว ที่มีสไตลัส และจอความละเอียดสูง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มอัลตราบุ๊ค "เซนบุ๊ต อินฟินิตี้" ที่เน้นความบางของตัวเครื่องเพียง 0.61 นิ้ว
พาเหรดสินค้าใช้ชิพใหม่
นอกเหนือจากบริษัทใหญ่ในไต้หวันก็ยังมีผู้ผลิตพีซีรายอื่นๆ ที่ใช้โอกาสนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ส่วนใหญ่ชูจุดขายของหน่วยประมวลผลเวอร์ชั่นใหม่เพื่อดึงความสนใจตลาด เช่น แล็ปท็อป "เดลล์ เอ็กซ์พีเอส 11" ที่มีลูกเล่นการบิดตัวเครื่องได้คล้ายกับแล็ปท็อปรุ่นโยคะของเลอโนโว
ขณะที่ "ซัมซุง" เปิดตัวแทบเล็ตใหม่ "กาแล็คซี่ แทบ 3" ขนาดจอ 8 นิ้ว และ 10.1 นิ้ว ซึ่งใช้หน่วยงานประมวลผลล่าสุดของอินเทลแทนรุ่นเดิมที่ใช้หน่วยประมวลผลของค่ายอาร์ม และ "สเลท เอส10เอ" ของบริษัทกิกะไบต์ แทบเล็ต 10 นิ้ว ที่ใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ของค่ายเอเอ็มดี

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางรายมองว่า ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในงานครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมของวงการ แต่มองในทางกลับกันตัวเลือกที่มีมากจนเกินไปนั้นอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนได้

อ้างอิง http://www.thaibizcenter.com/rss/page.asp?openurl=http%3A%2F%2Fwww%2Ebangkokbiznews%2Ecom%2Fhome%2Fdetail%2Fit%2Fit%2F20130607%2F509946%2F%E4%CE%BA%C3%D4%B4%A8%EC%2D%E1%BF%BA%E0%C5%E7%B5%2D%B4%D2%C7%E0%B4%E8%B9%2D%A4%CD%C1%BE%D4%C7%E0%B7%A4%2D%A1%C5%C2%D8%B7%B8%EC%CB%B9%D5%B5%D2%C2%B5%C5%D2%B4%BE%D5%AB%D5%2Ehtml

1 ความคิดเห็น: