วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Google เปิดตัว Project Loon อินเทอร์เน็ตไร้สายผ่านบอลลูน


ผลงานน้องใหม่ของ Google X ครับ เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) กูเกิลได้เปิดเผยรายละเอียดโครงการใหม่ในชื่อว่า Project Loonที่อาศัยบอลลูนในการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายไปยังพื้นที่ห่างไกล บอลลูนนี้ไม่ใช่บอลลูนธรรมดา (แหงล่ะ) ตัวบอลลูนค่อนข้างใส ติดแผงโซลาร์เซลล์ ระบบสำหรับรับและกระจายสัญญาณ รวมถึงอุปกรณ์ควบคุมการลอยด้วยการเพิ่มหรือลดระดับความสูง



ความท้าทายของระบบนี้คือการที่จะควบคุมให้บอลลูนลอยไปยังพื้นที่ที่ต้องการได้ เพราะบอลลูนไม่ควรจะถูกส่งขึ้นหรือนำลงมาบ่อยๆ โดยกูเกิลเลือกที่จะปล่อยให้บอลลูนลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 20 กิโลเมตร (ราวๆ สองเท่าของเพดานบินของเครื่องบินพาณิชย์) ที่มีลมในชั้นบรรยากาศระดับสตราโตสเฟียร์พัดอยู่หลายทิศทางในระดับความสูงต่างๆ แล้วบังคับให้บอลลูนลอยอยู่ที่ความสูงที่มีลมที่พัดไปในทิศทางที่ต้องการให้บอลลูนเคลื่อนที่ไปครับ
กูเกิลบอกว่าระบบนี้สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็วเทียบเท่าระบบ 3G ทุกวันนี้หรือมากกว่า และสาเหตุที่ต้องออกมาเปิดเผยโครงการนี้เพราะโครงการนี้กำลังเข้าสู่ระยะสำคัญ คือการเปิดนำร่องทดสอบระบบที่นิวซีแลนด์ โดยจะมีการปล่อยบอลลูนขึ้น 30 ลูกในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) กระจายตัวทั่วย่าน Canterbury ในนิวซีแลนด์ และรับสมัครผู้สนใจทดสอบ 50 คนหลังจากทดสอบเสร็จแล้วกูเกิลจะปล่อยให้บอลลูนลอยไปตามเส้นละติจูดเดียวกันกับประเทศนิวซีแลนด์ และจะมีการทดสอบอีกเป็นระยะๆ ในพื้นที่ต่างๆ กันครับ
ที่มา : Google Blog , Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น